Notice: Undefined index: action in /home/sites-demo/demo.eiu.edu.vn/public_html/wp-content/themes/thuythu/functions.php on line 2
Đồ án hỗ trợ phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ của nhóm sinh viên EIU - EIU

Đồ án hỗ trợ phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ của nhóm sinh viên EIU

Đột quỵ thường đến bất chợt và để lại những hậu quả nặng nề cho cả người bệnh, gia đình và xã hội.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 17 triệu người bị đột quỵ, trong số đó có khoảng 5 triệu người tử vong (*). Nhiều người vượt qua khỏi cái chết nhưng cũng phải chịu những di chứng nặng nề như mất đi các khả năng vận động cơ bản ban đầu và phải tích cực tham gia các bài tập vật lý trị liệu để phục hồi.

Là những sinh viên có chung niềm đam mê tạo ra những sản phẩm hỗ trợ sức khỏe cho cộng đồng, ba bạn Huỳnh Tấn Hưng, Nguyễn Hùng Tịnh Vũ và Nguyễn Huy Thiện – sinh viên ngành Cơ điện tử khoa Kỹ thuật EIU đã cùng nhau thực hiện đồ án tốt nghiệp với chủ đề “Bộ xương ngoài chi dưới” tập trung vào vấn đề hỗ trợ phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ mất đi khả năng vận động từ phần hông trở xuống.

Với ý tưởng phát triển bộ hỗ trợ chi dưới bằng hệ thống ròng rọc và dây cáp thay vì dùng động cơ ở các khớp như truyền thống, nhóm ba bạn sinh viên này đã phát triển đồ án “Bộ xương ngoài chi dưới” có nhiều ưu điểm về mặt thiết kế và cơ chế của hệ thống. Việc ứng dụng dây cáp giúp hệ thống “Bộ xương ngoài chi dưới” hoạt động phù hợp với cơ chế vận động tự nhiên của chi dưới cơ thể người, từ đó hướng tới việc điều khiển hệ thống chính xác hơn. Không chỉ vậy, việc sử dụng hai động cơ thay vì một cho mỗi khớp giúp bộ truyền động có khả năng tự kiểm soát được lực căng của dây cáp và giảm xóc khi đảo chiều, sẽ giúp người đeo cảm thấy dễ chịu hơn.

Ứng dụng bộ truyền động dây cáp còn mở ra nhiều phương án linh hoạt trong thiết kế, đặc biệt là khả năng tách rời động cơ và hộp điều khiển hoàn toàn khỏi khung xương ngoài làm giảm đáng kể khối lượng của hệ thống. Đây cũng là mục tiêu chính mà nhóm các bạn sinh viên muốn hướng tới trong tương lai. Sản phẩm của ba bạn Huỳnh Tấn Hưng, Nguyễn Hùng Tịnh Vũ và Nguyễn Huy Thiện đã đạt những kết quả kiểm nghiệm ban đầu khá khả quan.

Trong tương lai, áp dụng các liệu pháp điều trị vật lý trị liệu và sự ứng dụng của các thiết bị hỗ trợ sẽ giúp người bị đột quỵ phục hồi chức năng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồ án “Bộ xương ngoài chi dưới” có những ưu điểm về mặt sản phẩm và lợi ích kinh tế, hứa hẹn là một giải pháp tiềm năng và hiệu quả cho những bệnh nhân phục hồi chức năng sau đột quỵ, đặc biệt là những bệnh nhân cần hỗ trợ phục hồi chức năng chi dưới.

*Tham khảo thông tin: https://dotquy.kcb.vn/hieu-dung-ve-dot-quy/tu-vong-do-dot-quy-o-nguoi-tre-tuoi-ngay-cang-gia-tang.html?fbclid=IwAR0DI015Sm9aBQNOtlsmYcnfyUPvI5cLeTeG1JBUMHFRd4zqPxsxzwsfdUA

Viết một bình luận


Deprecated: Function wp_make_content_images_responsive is deprecated since version 5.5.0! Use wp_filter_content_tags() instead. in /home/sites-demo/demo.eiu.edu.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 6031